Trẻ nuốt nước bọt liên tục có sao không? Phải xử lý thế nào?

Trẻ nuốt nước bọt liên tục là hiện tượng không phải hiếm gặp nhưng nhiều ba mẹ tỏ ra lo ngại con đang mắc một bệnh lý nào đó. Tất nhiên, không thể ngoại trừ khả năng này vì có rất nhiều nguyên nhân khiến bé nuốt nhiều nước bọt. Cùng tìm hiểu bài viết sau để hiểu hơn về tình trạng này của bé.

1/ Tình trạng trẻ nuốt nước bọt liên tục

Sự chuyển động của lưỡi và hàm đã kích thích tuyến nước bọt dưới lưỡi và hàm khiến tình trạng tăng tiết nước bọt xảy ra. Điều này có thể do những tổn thương trong miệng và ống tiêu hóa cũng như rối loạn thần kinh thực vật.

Nước bọt có dạng nhờn, trong và có bọt được tiết ra từ các tuyến nước bọt vào khoang miệng vừa giúp làm mềm và tiêu hóa thức ăn, vừa điều hòa độ axit giữ cho răng bớt bị ăn mòn.

trẻ nuốt nước bọt liên tục

Nước bọt có thể xác định nhóm hồng cầu trong đó có canxi có thể kết tủa thành sỏi ống nước bọt nhờ có những chất bài tiết như kết nguyên của hồng cầu.

Về cơ bản, trẻ nuốt nước bọt liên tục là tình trạng rất dễ xảy ra. Thông thường do thói quen sinh hoạt, ăn uống nhưng cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ đang mắc bệnh lý.

2/ Nguyên nhân khiến trẻ nuốt nước bọt liên tục

Ba mẹ có con thường xuyên nuốt nước bọt hãy xem xét các nguyên nhân dưới đây để xem bé đang gặp phải nguy cơ nào.

Trẻ nuốt nước bọt liên tục do đang mọc răng

Tình trạng tăng tiết nước bọt xảy ra có thể là một dấu hiệu của việc mọc răng. Thông thường các trẻ từ 6-8 tháng tuổi sẽ bắt đầu mọc răng sữa và thường xuyên nuốt nước bọt. Nếu đúng là như vậy, ba mẹ không nên lo lắng mà yên tâm rằng sẽ sớm nhìn thấy những chiếc răng nhỏ xinh của con.

đang mọc răng

Ba mẹ cần theo dõi bé nhiều hơn ở giai đoạn mọc răng này vì bé không chỉ nuốt nhiều nước bọt mà còn hay gặm nhấm bất kỳ thứ gì trong tay.

Do vệ sinh răng miệng kém

Trẻ nuốt nước bọt liên tục cũng có thể do vệ sinh răng miệng kém. Bởi lẽ phản xạ tự nhiên của cơ thể là tiết nước bọt để rửa trôi thức ăn hay chất bẩn có trong vùng miệng. Và khi tăng tiết nước bọt, con sẽ nuốt nhiều nước bọt hơn.

Thực phẩm cay nóng, ngọt

Những thực phẩm ngọt và cay nóng cũng sẽ khiến bé thường xuyên nuốt nước bọt. Đây là những loại thực phẩm sẽ kích thích miệng tiết nhiều nước bọt hơn nhằm trung hòa lượng đường và giúp giảm vị cay nóng.

trẻ nuốt nước bọt liên tục

Do đang trong giai đoạn phát triển

Các bé từ 2 đến 4 tháng tuổi thường xuyên nuốt nước bọt vì miệng tiết nhiều nước miếng hơn. Đây có thể là một báo hiệu cho thấy bé đang trong giai đoạn phát triển vì trong tình huống này, trẻ chưa thể kiểm soát được dòng chảy của nước bọt nên dễ chảy nước bọt nhiều hơn.

Nguy cơ nhiễm trùng miệng

Khi trẻ bị nhiễm trùng trong khoang miệng, tuyến nước bọt sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Tình trạng này xảy ra khi mẹ không vệ sinh răng miệng đúng cách cho bé nên vi khuẩn đã có cơ hội xâm nhập và tấn công, gây ra những vấn đề về nướu và vùng miệng. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến trẻ nuốt nước bọt liên tục.

Do vấn đề đường tiêu hóa

Trường hợp trẻ gặp những vấn đề bất thường về tiêu hóa như viêm đau dạ dày, viêm ruột, ăn uống khó tiêu, đau bụng tiêu chảy cũng sẽ gặp tình trạng nước bọt tiết ra nhiều hơn bình thường. Bởi lẽ nước bọt có thể dung hòa môi trường axit trong dạ dày, giúp bé giảm đau bụng và ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa. Đó cũng là lý do vì sao trẻ nuốt nước bọt liên tục.

do đường tiêu hóa

Do bé bị viêm tuyến nước bọt

Mỗi người đều có 3 tuyến nước bọt chính gồm tuyến mang tai, tuyến dưới hàm và tuyến dưới lưỡi. Một trong ba tuyến này bị viêm đều có thể khiến nước bọt tiết ra nhiều hơn. Các bé gặp phải tình trạng này sẽ thường xuyên có biểu hiện nuốt nước bọt.

Viêm dạ dày hoặc trào ngược dạ dày

Trẻ em thường hay bị nôn trớ vì van thực quản chưa hoàn thiện, có thể đóng mở bất kỳ lúc nào. Viêm dạ dày hoặc trào ngược dạ dày có thể là những nguyên nhân khiến bé tăng tiết nước bọt. Hiện tượng này xảy ra giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày trào ngược lên thực quản, do đó trẻ nuốt nước bọt liên tục cũng có thể đang mắc bệnh gì này.

trẻ nuốt nước bọt liên tục

Do trẻ mắc các bệnh về thần kinh

Hiện tượng trẻ tiết nước bọt, nuốt nước bọt liên tục cũng có thể do mắc các vấn đề về thần kinh như chấn thương vùng đầu, dị tật bẩm sinh hay bại não. Tuy nhiên ba mẹ cũng không nên quá lo lắng mà hãy cho con đi khám bác sĩ để biết tình trạng cụ thể và sớm có phương án giải quyết kịp thời.

3/ Cách xử lý khi trẻ thường xuyên nước nước bọt

Trẻ nuốt nước bọt liên tục phải làm sao? Nhiều ba mẹ không khỏi lúng túng khi thấy bé thường xuyên chảy nước bọt và phải nuốt liên tục. Trước hết, có thể thực hiện những biện pháp chăm sóc tại nhà đúng cách, đồng thời theo dõi tình trạng và những biểu hiện của bé để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường rồi đưa trẻ đi khám.

Vệ sinh răng miệng đúng cách cho bé

Nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ nuốt nước bọt liên tục là do vệ sinh răng miệng kém. Bởi vậy, ba mẹ cần chú ý làm sạch răng miệng cho bé vào mỗi buổi và sáng để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập khoang miệng của bé. Ngoài ra, cũng nên cho bé uống đủ nước mỗi ngày vì khô miệng cũng khiến bé chảy nhiều nước bọt.

vệ sinh răng miệng

Trong trường hợp bé nuốt nước bọt nhiều không có liên quan tới bệnh lý, ba mẹ có thể giúp con hạn chế chảy nước bọt theo cách sau:

  • Đặt bé nằm ngửa khi ngủ: Tư thế nằm sấp hoặc nằm nghiêng đều có thể khiến trẻ dễ bị chảy nước bọt khi ngủ. Bởi vậy, ba mẹ có thể đặt bé nằm ngửa khi ngủ, cho đầu không gối quá cao để tình trạng tiết nước bọt nhiều xảy ra ít hơn.
  • Chuẩn bị khăn sạch: Chuẩn bị chiếc khăn sạch để bé nhai khi ngứa răng đồng thời cũng dùng khăn sạch để massage nhẹ nhàng vùng nướu của bé, giúp giảm bớt sự khó chịu khi bé đang trong giai đoạn mọc răng

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho bé

Việc cho bé đi kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất quan trọng nhưng nhiều ba mẹ thường bỏ qua. Hãy cho bé đi khám sức khỏe để phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào bên cạnh việc trẻ nuốt nước bọt liên tục để sớm có cách điều trị nếu con mắc bệnh.

trẻ nuốt nước bọt liên tục

Khi nào trẻ nuốt nhiều nước bọt cần đưa tới gặp bác sĩ ngay?

  • Sốt từ 38 độ trở lên
  • Trẻ bứt rứt khó chịu, quấy khóc không ngừng
  • Ngủ li bì, biếng ăn

Các bác sĩ sẽ đánh giá và chẩn đoán chính xác về tình trạng của bé thông qua việc kiểm tra tình trạng nuốt, tư thế và cấu trúc hàm, chuyển động xung quanh lưỡi và môi hay phản xạ tự nhiên của bé.

Nhìn chung, tình trạng trẻ nuốt nước bọt liên tục không phải là vấn đề quá đáng lo vì đa số đều do các vấn đề vệ sinh răng miệng kém hoặc sinh lý bình thường. Tuy vậy, ba mẹ cũng không nên chủ quan, mà hãy thường xuyên theo dõi cơ thể bé để xem có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường hay không.

Để lại phản hồi

chat zalo Gọi hotline