Làm sao để biết bé thiếu chất gì? Một vài cách phòng tránh

Làm sao để biết bé thiếu chất gì? Đây là vấn đề mà các ba mẹ luôn thắc mắc trong quá trình nuôi con khôn lớn. Tình trạng thiếu chất dinh dưỡng xảy ra rất phổ biến ở trẻ nhỏ có thể gây nên những vấn đề nghiêm trọng. Bởi vậy, việc nhận biết dấu hiệu này là rất cần thiết để ba mẹ có thể bổ sung kịp thời những dinh dưỡng cho con nhằm giúp bé phát triển cách tốt nhất. Vậy làm thế nào để nhận ra bé đang thiếu chất gì?

1/ Làm sao để biết bé thiếu chất gì?

Có rất nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể bé. Nhiều trẻ thiếu vitamin A B C nhưng cũng có bé thiếu các khoáng chất như kẽm, sắt, canxi. Ba mẹ có thể dựa vào những biểu hiện sau để giải quyết được thắc mắc làm sao để biết bé thiếu chất gì.

Làm sao để biết bé thiếu chất gì

  • Bé mệt mỏi, uể oải: Có thể do con đang thiếu chất sắt dẫn đến tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, cũng có thể là bé thiếu vitamin D vì tiếp xúc với ánh nắng mặt trời rất ít
  • Viêm miệng, lở miệng: Biểu hiện này có thể là do bé đang thiếu vitamin B2, kẽm hoặc sắt
  • Trẻ chậm lớn, răng mọc không đều: Do thiếu vitamin A 
  • Sưng đỏ lợi, da xanh, dễ chảy máu, xuất huyết niêm mạc hay có mụn nhiệt ở quanh vòm miệng: Thiếu vitamin C
  • Tiêu chảy: Do kém hấp thu dinh dưỡng, vì vậy có thể con đang bị thiếu nhiều chất khác nhau
  • Trẻ khó ngủ, đổ mồ hôi nhiều, mọc răng muộn, chân vòng kiềng…: Thiếu canxi
  • Móng lõm hình lòng thuyền: Tình trạng thiếu máu vì thiếu sắt. 

2/ Vì sao cần phát hiện sớm trẻ thiếu chất dinh dưỡng gì

Không phải ngẫu nhiên mà các ba mẹ muốn hiểu làm sao để biết bé thiếu chất gì. Về cơ bản, thiếu chất dinh dưỡng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ và ảnh hưởng đến cuộc sống của con sau này. Bởi vậy, phát hiện sớm việc trẻ thiếu chất gì là vô cùng quan trọng. Cụ thể hơn, bạn có thể đọc thêm để biết rõ hơn về hậu quả mà bé sẽ gặp phải nếu thiếu các chất dinh dưỡng là như thế nào ở phần thông tin dưới đây. 

Nếu thiếu vitamin A

Vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Không chỉ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ niêm mạc, da, vitamin A còn hỗ trợ trẻ phát triển bình thường và phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng như khô giác mạc, mù lòa, hay bệnh về đường hô hấp. Việc phát hiện sớm bé có bị thiếu Vitamin A không trở nên quan trọng để giúp ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về mắt và nhiễm trùng cho bé.

do thiếu vitamin A

Nếu thiếu vitamin D và canxi

Ba mẹ hiểu được làm sao để biết bé thiếu chất gì và hãy xem bé có bị thiếu Vitamin D không vì đây là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh còi xương ở trẻ. Thiếu vitamin D đồng nghĩa với việc trẻ sẽ hấp thu canxi kém hơn và có thể gặp vấn đề rối loạn quá trình thoái hóa xương. Hậu quả là trẻ thường xuyên quấy khóc, nôn trớ, rụng tóc, răng mọc chậm, biết đi chậm hay biến dạng xương. Ngoài ra, chiều cao của trẻ cũng bị ảnh hưởng và bé có thể mắc bệnh lý về viêm đường hô hấp trên.

Nếu thiếu sắt

Là một trong những thành phần của huyết sắc tố, sắt tham gia vào vận chuyển Oxy và hô hấp tế bào. Hậu quả của việc trẻ thiếu sắt là thiếu máu và gặp những vấn đề về viêm đường hô hấp cũng như nhiễm khuẩn. Do đó, các bà mẹ cần nhận biết trẻ thiếu sắt hay không để kịp thời bổ sung giúp bé tăng trưởng và phát triển tốt hơn.

Làm sao để biết bé thiếu chất gì

Nếu thiếu kẽm

Thiếu kẽm sẽ khiến trẻ chậm lớn, giảm sức đề kháng cũng như dễ bị suy dinh dưỡng. Bởi lẽ, kẽm là một vi chất có vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và hệ miễn dịch của trẻ.

Nếu thiếu iot

Làm sao để biết bé thiếu chất gì, cụ thể là iot? Trẻ có thể bị chậm lớn, chậm phát triển trí tuệ hay thậm chí là đần độn nếu bị thiếu iot. Ngoài ra, còn có nguy cơ bị bệnh bướu cổ. Đây đều là những bệnh nghiêm trọng đối với cơ thể bé và đó là lý do điển hình vì sao phụ huynh nên phát hiện sớm chất gì đang thiếu ở cơ thể trẻ.

thiếu iot

Về cơ bản, thiếu chất dinh dưỡng không phải là tình trạng hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Nếu để hiện tượng này kéo dài, sức khỏe và sự phát triển của con sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vậy, khi nhận ra những dấu hiệu cho thấy trẻ đang thiếu chất gì đó, tốt nhất là cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để con được chẩn đoán chính xác và có phương án bổ sung chất dinh dưỡng kịp thời.

3/ Phòng tránh thiếu chất dinh dưỡng ở trẻ thế nào

Khi đã có những thông tin cần thiết đối với thắc mắc làm sao để biết bé thiếu chất gì, ba mẹ cũng rất băn khoăn làm thế nào để phòng tránh thiếu chất dinh dưỡng ở trẻ. Thông thường, trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên sẽ có nguy cơ bị thiếu chất dinh dưỡng vì con đang ở giai đoạn phát triển. Do vậy, bé cần được tăng thêm cả về số lượng và chất lượng bữa ăn.

Tham khảo nguyên tắc cho trẻ ăn theo thời gian như sau:

  • Bé 6 tháng đầu nên được bú sữa mẹ hoàn toàn
  • Với các bé từ 7-12 tháng tuổi: Có thể ăn bổ sung 1-3 bữa bột loãng, rồi quấy đặc dần
  • Bé từ 1-2 tuổi: Cho bé bú mẹ và thêm 4-5 bữa cháo đặc
  • Từ 2-5 tuổi: Cho bé ăn 3 bữa chính cùng với gia đình và kèm theo 2 bữa phụ trong ngày với bánh, sữa chua và hoa quả

Làm sao để biết bé thiếu chất gì

Ba mẹ nên bổ sung đồ ăn cho trẻ vào đúng thời điểm nhằm giúp bé thích nghi với các loại thực phẩm tốt hơn và giúp hệ tiêu hóa của bé nhanh chóng quen và hoàn thiện dần từ chế độ ăn lỏng sang đặc. Với các trẻ ăn dặm, bữa ăn của bé nên có đủ gạo, thịt, cá, trứng, đậu, rau xanh, hoa quả… 

Ngoài chú ý đến chế độ ăn của trẻ, các mẹ nên tham khảo bổ sung những sản phẩm giàu chất dinh dưỡng còn thiếu ở con để kích thích tiêu hóa, vị giác và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ. Tuy nhiên, cần chú ý chọn những thực phẩm chứng năng có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo xuất xứ và chất lượng an toàn trước khi bổ sung cho bé. 

Bài viết này đã giúp bạn hiểu được làm sao để biết bé thiếu chất gì thông qua những biểu hiện trên cơ thể của bé. Mong rằng các bà mẹ sẽ theo dõi bé một cách sát sao để biết được con đang thiếu chất dinh dưỡng nào và rồi có thể bổ sung kịp thời nhằm hạn chế tối đa những hậu quả về sức khỏe và tinh thần mà con có thể gặp phải.

Để lại phản hồi

chat zalo Gọi hotline