Trẻ sơ sinh bú xong bao lâu thì nằm? Cách hạn chế sặc sữa

Trẻ sơ sinh bú xong bao lâu thì nằm là thắc mắc của không ít các bậc phụ huynh nuôi con nhỏ. Các mẹ thường hay lo lắng việc bé bị sặc sữa sau khi bú và có chung băn khoăn phải làm gì để hạn chế sặc sữa sau khi bú của bé? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề trên. 

1/ Trẻ sơ sinh bú xong bao lâu thì nằm được?

Trẻ sơ sinh bú xong bao lâu thì nằm để hạn chế tình trạng sặc sữa sau khi bú? Theo các chuyên gia nghiên cứu, thành phần chính của sữa mẹ có thành phần chính dễ tiêu hóa và hấp thụ nhanh nhưng sữa công thức lại tốn thời gian tiêu hóa gấp đôi do có chứa thành phần khó tiêu. Do đó, các mẹ cần lưu ý khi sử dụng sữa công thức cho trẻ bởi tình trạng sặc sữa, nôn trớ rất dễ xảy ra khi cho trẻ bú sữa.

Trẻ sơ sinh bú xong bao lâu thì nằm

Theo kinh nghiệm, thời gian trẻ sơ sinh bú xong thì nằm thường sau khi bú vào khoảng từ 20 đến 30 phút. Các mẹ nên ẵm cao trẻ, không nên đặt trẻ nằm ngay sau khi vừa cho con bú. Mẹ giữ cho đầu ngực bụng thẳng hàng, dốc 30-40 độ hoặc sử dụng kèm theo các vật dụng hỗ trợ khác như gối chống trào ngược để trẻ hạn chế sặc sữa sau khi bú.

2/ Cần làm gì để trẻ hạn chế sặc sữa sau khi bú

 Sặc sữa ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm nếu như không biết cách phòng tránh và xử lý kịp thời cho bé. Vậy cha mẹ cần làm gì để trẻ hạn chế sặc sữa sau khi bú? Hãy lưu ý một số điều sau đây:

  • Sau khi bé bú xong, các mẹ nên cho bé ợ hơi và ẵm cao bé theo hướng thẳng đứng thêm 15′ – 30′ trước khi cho bé nằm, tránh đặt trẻ nằm ngay lập tức.
  • Khi cho bú nên bế trẻ cao đầu, ở tư thế thoải mái, phải cho trẻ bú từ từ, không vội vàng, nhất là trẻ sơ sinh còn yếu, sinh thiếu tháng. 
  • Trong khi bú, mẹ hãy lưu ý quan sát kỹ để thấy được trẻ nuốt hết sữa ở miệng sau khi mút sữa.

cần làm gì để hạn chế sặc sữa

  • Tuyệt đối không ép trẻ ăn khi trẻ ho hoặc khóc phải ngừng cho trẻ bú ngay, sữa còn trong miệng thì phải tạm dừng cho bú, để trẻ nuốt hết sữa ở trong miệng trước, tránh để sữa tiếp tục chảy xuống miệng trẻ vì lúc này sữa chảy nhiều ra rất dễ làm trẻ bị sặc, dẫn đến nôn trớ.
  • Nếu mẹ thấy sữa mẹ chảy xuống quá nhiều mà trẻ chưa kịp nuốt, mẹ có thể dùng hai ngón tay kẹp bớt đầu vú để điều chỉnh lại dòng sữa ngăn chảy xuống .
  • Sau khi cho bé bú xong, các ba mẹ nên bế trẻ nằm sấp trên vai hoặc ngực mẹ, có thể kết hợp vỗ lưng nhẹ để trẻ ợ hơi từ trong dạ dày, tránh gây đầy hơi hoặc trào ngược từ dạ dày sẽ kích thích gây sặc sữa.
  • Với những trẻ bú bình, mẹ cần chú ý tư thế bú đúng cách như đầu núm vú cao su không quá rộng, mẹ nên lựa chọn và kiểm tra đầu núm vú kỹ trước khi cho trẻ uống sữa.

Trẻ sơ sinh bú xong bao lâu thì nằm

  • Khi cho trẻ bú, mẹ đặt bình sữa nằm nghiêng 45 độ để sữa ngập lỗ thông, điều này sẽ giúp trẻ hạn chế hít phải nhiều không khí, dẫn đến nôn trớ sau cữ bú.
  • Đặc biệt, sau khi cho trẻ bú no mẹ không nên đặt trẻ nằm ngay xuống giường hoặc nôi mà nên bế trẻ lên, cần chú ý bế trẻ thẳng đứng sau ăn khoảng 20-30 phút, tránh thay đổi tư thế đột ngột làm bé dễ bị sặc và nôn trớ sữa
  • Sau cữ bú, cha mẹ nên tránh kích động đùa giỡn các trò chơi hoạt động chân tay, các trò chơi gây cười nhiều với bé  để trẻ hạn chế sặc sữa sau khi bú.

Cha mẹ không nên để bé vừa bú vừa ngủ, điều này giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống đúng bữa khoa học, vừa phòng ngừa được chứng nôn trớ, sặc sữa ở trẻ nhỏ. Khi cho con bú cần hết sức lưu ý về tư thế đúng cách. Mẹ không nên để cổ của bé ngửa hoặc gập cổ khi ăn, thay vào đó mẹ nên bế bé ngồi khi cho bú, ăn hoặc uống nước.

Dù ở bất kỳ tư thế nào, cha mẹ nên cố gắng giữ bình sữa ổn định, không thay đổi quá nhiều tư thế để tránh rung lắc bình, tạo bọt khí trong sữa khi trẻ bú sẽ dễ xảy ra tình trạng sặc sữa.

3/ Nên đặt bé nằm thế nào sau khi bú

Bên cạnh vấn đề cho trẻ sơ sinh bú xong bao lâu thì nằm? Tư thế nằm đúng cách sau khi bú rất quan trọng với giấc ngủ của trẻ. Khi mẹ cho trẻ ăn no thì hãy lưu ý cho trẻ ngủ ở tư thế đầu cao, tránh quấn tã chật vùng bụng để tránh làm tăng áp lực ổ bụng của bé. Mẹ nên đặt bé nằm ngủ trên nệm có độ dốc nhẹ, đầu cao hơn dạ dày. Và có thể kê gối lưng để bé nằm nghiêng trái, bé sẽ cảm giác dạ dày êm hơn, và dễ ngủ hơn. Mẹo này giúp tránh tình trạng sặc sữa, trào ngược sau khi bú ở trẻ rất hiệu quả.

Trẻ sơ sinh bú xong bao lâu thì nằm

Trẻ sơ sinh bú xong bao lâu thì nằm? Với những phụ nữ lần đầu làm mẹ còn nhiều bỡ ngỡ và cần tìm hiểu kinh nghiệm từ các mẹ bỉm đi trước. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc chăm sóc và cho con bú an toàn.

Để lại phản hồi

chat zalo Gọi hotline