Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

Băn khoăn không biết trẻ bị thiếu máu nên ăn gì để có đủ chất? Các bậc ba mẹ không khỏi lo lắng về vấn đề này khi mà con có biểu hiện chậm lớn, thường xuyên mệt mỏi và thậm chí là suy dinh dưỡng. Đa phần thiếu máu thì trẻ nên được ăn những loại thực phẩm giàu sắt. Bởi lẽ sắt chính là chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để đưa máu mang oxy đến các tế bào khác trong cơ thể.

1/ Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 thực phẩm giàu dinh dưỡng

Trẻ bị thiếu máu nên ăn những thực phẩm giàu chất sắt. Bởi lẽ, nồng độ chất sắt thấp có thể dẫn đến thiếu máu, trong đó số lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể quá thấp, có khả năng gây ra vấn đề với oxy đến các cơ quan quan trọng. Để biết con mình có thiếu máu hay không, bạn có thể nhận biết qua một số biểu hiện ở con như: da nhợt nhạt, hay cáu kỉnh, không muốn ăn. Và về lâu dài, con bị tăng trưởng chậm, kỹ năng vận động kém hay dễ mắc bệnh hơn…

Dưới đây là top 10 thực phẩm giàu sắt tốt cho trẻ bị thiếu máu đồng thời bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cho bé qua chế độ dinh dưỡng, mẹ có thể bổ sung trong thực đơn hàng ngày cho con:

Thịt nạc đỏ

Trong các thực phẩm, trẻ bị thiếu máu nên ăn nhiều thịt nạc đỏ. Bởi trong thịt có lượng sắt heme rất lớn, giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa. Trong đó, thịt bò, nội tạng và gan nói riêng có rất nhiều chất sắt. Ngoài ra, thịt gà sẫm màu hay thịt gà tây cũng là những nguồn thực phẩm giàu sắt bạn nên để mắt tới khi không biết cho trẻ bị thiếu máu nên ăn gì.

Bạn có thể chế biết món thịt hầm được nấu chín mềm để con dễ ăn và hấp thu sắt tốt hơn. Chú ý loại bỏ phần mỡ của thịt vì đó là phần có chứa rất ít chất sắt.

Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh 1

Ngũ cốc và bột yến mạch

Ngũ cốc và bột yến mạch là những loại đồ ăn cũng cung cấp chất sắt dồi dào cho trẻ và đặc biệt tốt trong các trường hợp thiếu máu ở trẻ em. Bạn có thể cho trẻ ăn sáng bằng ngũ cốc hoặc bột yến mạch ăn kèm một số quả việt quất hoặc dâu tây để bổ sung thêm vitamin C.

Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh 2

Các loại đậu

Nếu con bạn không thích ăn thịt, bạn có thể tìm đến các loại đậu như đậu lăng, đậu tây, đậu nành… để bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu. Các loại thực phẩm này không chỉ chứa sắt, mà còn có chất xơ cùng vitamin và khoáng chất khác sẽ rất tốt cho cơ thể.

Rau lá xanh đậm

Các loại lá xanh như cải xoăn, súp lơ, rau bina là những loại rau giàu sắt tốt nhất bạn nên thêm vào thực đơn cho con khi thiếu máu. Rau còn có tác dụng hạn chế tạo bón khi bổ sung chất xơ tự nhiên trong bữa ăn hàng ngày. Các mẹ có thể chế biến bằng cách luộc, xào hay nấu canh đều được sao cho con dễ ăn nhất.

Trái cây khô

Trẻ em thích ăn vặt, do đó bạn có thể cho trẻ ăn trái cây khô mà không phải lo rằng bé không chịu ăn. Băn khoăn không biết trẻ bị thiếu máu nên ăn gì thì trái cây khô như nho khô chính là đồ ăn tăng cường chất sắt – ngăn ngừa táo bón rất tốt cho con.

Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh 3

Hạt bí ngô và hạt hướng dương

Hạt bí là nguồn cung cấp protein, chất xơ, chất béo lành mạnh và khoáng chất bao gồm cả sắt. Do đó, nó cũng là một trong top những thực phẩm giàu sắt bạn nên cho thêm vào thực đơn để cải thiện tình trạng thiếu máu cho bé. Lưu ý rằng các loại hát hoặc trái cây khô rất dễ làm con bị nghẹt thở. Do đó, hãy nghiền hoặc cắt nhỏ để bé nhai dễ dàng hơn.

Trứng

Trứng cũng là nguồn chất sắt dồi dào mà bạn không nên bỏ qua khi không biết trẻ bị thiếu máu nên ăn gì. Ngoài sắt, trứng còn chứa các loại protein, vitamin và khoáng chất khác nhau, tất cả đều cần thiết cho cơ thể.

Bạn có thể chế biến trứng theo các cách khác nhau như luộc hay tráng trứng. Ngoài ra, có thể thêm rau lá xanh cắt nhỏ vào trứng để làm món trứng tráng thêm ngon miệng và dinh dưỡng hơn.

Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh 4

Sô cô la đen

Sô cô la đen giàu chất chống oxy hóa có thể giúp tăng lượng sắt và bổ máu cho cơ thể. Ngoài các thực phẩm trên, sô cô la đen cũng là một trong những thực phẩm giàu chất sắt nhất mà con bạn có thể ăn. Nếu trẻ không ăn được vị đắng của sô cô la đen, bạn có thể nấu chảy nó rồi trộn với bơ đậu phộng, sau đó phết lên bánh mì và cho con ăn.

Đậu phụ

Là loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đậu phụ cung cấp đầy đủ protein, canxi và sắt cùng một số chất dinh dưỡng khác mà trẻ sẽ cần nếu không ăn thịt. Do đó, bạn cũng có thể cho bé ăn đậu phụ để cải thiện các khoáng chất và sắt giúp tăng lượng máu tự nhiên cho bé qua đường ăn uống. Đậu phụ có thể được chế biến bằng cách xào, rán, hoặc cắt nhỏ vào món salad…

Các loại cá

Cá là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Một số loại cá như cá thu, cá hồi có nhiều axit béo omega-3 sẽ rất tốt cho tim và não. Đáng chú ý, cá ngừ rất giàu sắt, do đó bạn có thể cho bé ăn cá ngừ khi thấy con có nguy cơ bị thiếu máu vì thiếu sắt.

Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh 5

Như vậy bạn đã biết được trẻ bị thiếu máu nên ăn gì và nên bổ sung gì trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để bổ sung sắt cho cơ thể tự nhiên.

2/ Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu

Tình trạng trẻ bị thiếu máu tuy không quá nguy hiểm, song nếu kéo dài quá lâu sẽ khiến con gặp những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Do vậy, khi trẻ có những biểu hiện của thiếu máu, trước hết bạn phải đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng cho con, đặc biệt là nhóm thực phẩm giàu chất sắt.

Biết được trẻ bị thiếu máu nên ăn gì là điều quan trọng cho các bậc phụ huynh để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho con. Chung quy lại, chế độ ăn của trẻ thiếu máu cần có những nhóm thực phẩm quan trọng hàng đầu sau đây.

  • Thịt đỏ và gan: Thịt bò, thịt lợn nạc, gan
  • Hải sản: Cá, nghêu, sò, hến, tôm, cua
  • Rau xanh, trái cây: Rau súp lơ, cải xoăn, rau bina, nho, dâu tây, đu đủ, chuối,..

Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh 6

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo cho trẻ bú sữa mẹ đều đặn và chắc chắn rằng bạn biết trẻ thiếu máu mẹ nên ăn gì. Các trẻ chưa được 6 tháng hấp thu dinh dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ. Do vậy, các bà mẹ phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn của mình để đảm bảo cung cấp đủ chất cho con.

3/ Thực đơn cho trẻ thiếu máu trong 1 tuần

Với những loại thực phẩm trên, chắc chắn bạn đã biết được trẻ bị thiếu máu nên ăn gì là tốt nhất. Tuy nhiên, để có thể chuẩn bị và chế biến đồ ăn thuận tiện hơn, bạn có thể tham khảo thực đơn 1 tuần dưới đây cho trẻ bị thiếu máu.

  • Thứ 2: Trứng, chuối, súp thịt bò, sữa chua, gan và nội tạng
  • Thứ 3: Cháo thịt, đu đủ, súp đậu xanh bí đỏ, nước cam, tôm
  • Thứ 4: Ngũ cốc ăn sáng, xoài, gan, trái cây khô, thịt gà
  • Thứ 5: Bột yến mạch, nho, thịt bò và rau xanh, sữa chua, cá
  • Thứ 6: Trứng, dâu tây, salad và đậu phụ, cháo tim, trái cây tùy chọn
  • Thứ 7: Ngũ cốc, hồng xiêm, súp thịt bò khoai tây, nước cam, cháo gà
  • Chủ nhật: Cháo tôm, đu đủ, tim gan lợn và súp lơ, sô cô la, thịt lợn nạc

Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh 7

Tuy nhiên, nhiều trẻ có khả năng sẽ không hấp thu được đủ chất sắt do nhiều yếu tố khác nhau. Đừng lo lắng, bạn có thể dùng thêm thực phẩm bổ sung cho con mà vẫn đảm bảo an toàn và hiệu quả. Sắt Ferrodue chính là một cái tên bổ sung sắt cho trẻ đáng chú ý.

Sắt Ferrodue là sản phẩm bổ sung sắt của hãng Buona với công thức độc đáo Sắt Bysglycinate dạng nhỏ giọt đầu tiên có mặt tại Việt nam. Sản phẩm là hàng nội địa Italy 100%. Với công nghệ sản xuất hiện đại và quy trình kiểm định nghiêm ngặt đạt chuẩn Châu Âu. Ferrodue không chỉ hỗ trợ tạo hồng cầu giúp giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt mà còn bổ sung sắt hiệu quả và an toàn cho trẻ.

>> Tham khảo chi tiết về sản phẩm: Ferrodue – Bổ sung sắt hữu cơ dạng nhỏ giọt

Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì? 10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng - Ảnh 8

Trên đây là thực đơn 1 tuần cho trẻ bị thiếu máu bạn có thể tham khảo nếu vẫn gặp khó khăn trong việc tìm hiểu trẻ bị thiếu máu nên ăn gì. Nếu không chuẩn bị và chế biến được đủ các món ăn này, bạn có thể thay thế bằng loại thực phẩm giàu sắt khác. Lưu ý cho con ăn thêm các bữa phụ bằng cháo, nước trái cây hay sữa chua để giúp con có thêm chất dinh dưỡng tốt và hấp thu chất sắt tốt hơn.

Để lại phản hồi

chat zalo Gọi hotline