Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi? Yếu tố ảnh hưởng

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi là nỗi lo lắng của nhiều ba mẹ bởi lẽ tình trạng này kéo dài quá lâu có thể tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường. Biết được tình trạng nhiễm khuẩn bao lâu thì hết sẽ giúp phụ huynh có phương án xử lý kịp thời như đưa bé đến cơ sở y tế nếu cần thiết.

1/ Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi?

Thông thường, trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột sẽ khỏi trong vài ngày. Tuy nhiên, để biết chính xác tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ em bao lâu thì khỏi hẳn, cũng cần xem xét chính những nguyên nhân gây ra nó.

Việc bị tiêu chảy nhiễm khuẩn kéo dài (một số trường hợp nhiễm trùng đến 2 tuần) sẽ khiến trẻ bị sa sút cân nặng, chậm phát triển cao và thậm chí là suy dinh dưỡng. Do đó, ba mẹ cần sớm biết bệnh lý này diễn ra trong bao lâu để nhanh chóng giúp con hồi phục sức khỏe và phát triển tốt.

trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi

Bé bị nhiễm khuẩn đường ruột là tình trạng bị tiêu chảy dạng nước hoặc nhớt do vi khuẩn. Đây có thể được coi là hiện tượng sinh lý bình thường do trẻ em là đối tượng có hệ tiêu hóa còn non nớt và khả năng miễn dịch kém. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ em bị nhiễm khuẩn đường ruột và khoảng thời gian mà trẻ thường khỏi tương ứng:

DO HỆ MIỄN DỊCH CÒN KÉM

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn toàn. Ngoài ra, kháng thể từ mẹ truyền sang con cũng giảm đi theo thời gian. Do đó, nếu con không được chăm sóc kỹ lưỡng, nguy cơ bé bị nhiễm trùng tiêu hóa là rất cao.

nhiễm khuẩn ruột do hệ miễn dịch kém

Khi hệ miễn dịch của con chưa hoàn toàn phát triển, con vẫn sẽ bị nhiễm khuẩn lại dù mới khỏi được 1 tuần. Thông thường, bé mắc nhiễm khuẩn đường ruột do hệ miễn dịch kém sẽ khỏi trong vòng 5 – 6 ngày, tuy nhiên, đây chỉ là ước tính và việc khỏi hẳn còn phụ thuộc vào cách chăm sóc và điều trị.

DO YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG

Trẻ nhỏ rất hiếu động, con luôn thích khám phá mọi thứ xung quanh. Do đó, việc bé bị nhiễm khuẩn đường ruột cũng có thể do bị lây từ môi trường nhiễm khuẩn (đồ uống, thức ăn, dụng cụ chế biến không đảm bảo vệ sinh).

Ở trường hợp do môi trường tác động, bé bị nhiễm khuẩn đường ruột thông thường sẽ hết từ 3 – 5 ngày và còn phụ thuộc vào sức đề kháng và chế độ dinh dưỡng hàng ngày mẹ bổ sung cho con.

trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi

Các con số thời gian lý giải cho việc trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi chỉ mang tính chất ước tính. Ba mẹ có thể rút ngắn khoảng thời gian này bằng cách chăm sóc và điều trị cho con hiệu quả và phù hợp nhất.

2/ Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian khỏi nhiễm khuẩn đường ruột

Ngoài việc phải chú ý trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột nên ăn gì để con nhanh khỏi, ba mẹ cần để tâm đến các yếu tố sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình khỏi bệnh ở trẻ. Dưới đây là một số yếu tố phổ biến sẽ có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian khỏi nhiễm trùng đường ruột.

TUỔI TÁC

Độ tuổi có ảnh hưởng lớn đến khả năng bé bị nhiễm khuẩn đường ruột mấy ngày khỏi. Trẻ càng nhỏ, có hệ miễn dịch càng kém hơn. Do đó, trẻ dưới 1 tuổi sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh và lâu khỏi hơn so với những đứa trẻ lớn hơn. Nếu trẻ em bị nhiễm trùng tiêu hóa khỏi trong vòng 3-5 ngày, thì trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ có thể bị 1 tuần mới khỏi.

DINH DƯỠNG

Đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, hiện tượng nhiễm khuẩn đường ruột có thể kéo dài lâu hơn so với trẻ bình thường. Cụ thể, nếu thiếu dưỡng chất, trẻ sẽ không có khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh và càng khiến nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu chảy tái phát thành nhiều đợt. Do vậy, việc bổ sung dinh dưỡng phù hợp là rất cần thiết cho bé nhiễm khuẩn đường ruột để giúp con rút ngắn thời gian khỏi bệnh.

yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian lành bệnh

Đối với trẻ có chế độ ăn dinh dưỡng đủ chất, con sẽ ít có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và ba mẹ cũng không cần lo về việc trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi. Bởi lẽ các con có thể nhanh chóng tự hồi phục nếu có mắc bệnh lý này.

CÁCH ĐIỀU TRỊ KHÔNG HỢP LÝ

Lo lắng bé bị nhiễm trùng đường ruột phải làm sao, nhiều ba mẹ đã tìm đến các giải pháp khác nhau trong đó, nhiều người đã lạm dụng kháng sinh. Thật không may, đây là cách điều trị sai lầm không những khiến con lâu khỏi bệnh hơn mà còn gây ra nguy cơ rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. Điều này là do việc dùng kháng sinh dài ngày sẽ làm loạn khuẩn và giảm khả năng đào thải vi khuẩn.

trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi

Về cơ bản, thời gian khỏi nhiễm trùng đường ruột của bé phụ thuộc vào nguyên nhân và cách điều trị mà ba mẹ đang áp dụng cho con. Đa phân các trường hợp bị nhiễm trùng tiêu hóa đều không đáng lo ngại, do vậy bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu thấy bé vẫn không khỏi bệnh dù đã áp dụng những phương pháp điều trị phù hợp, hãy đưa con đến cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất liên quan đến trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi, hy vọng bạn sẽ chăm sóc con thật tốt để tình trạng này không xảy ra và nếu có thì con sẽ sớm khỏi bệnh.

Tham khảo thêm:

Bé bị tiêu chảy cấp bao lâu thì khỏi? Làm gì để bé phục hồi nhanh

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột uống thuốc gì để điều trị tốt nhất

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa bao lâu thì khỏi? cha mẹ cần làm gì

Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột nên ăn gì, kiêng gì là tốt nhất?

Các bệnh về đường tiêu hóa ở trẻ em thường gặp và cách xử lý

Amoxicillin gây tiêu chảy có đúng không? Tác dụng phụ thường gặp

Để lại phản hồi

chat zalo Gọi hotline