Trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn đối với sức khỏe?

Nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn? Nhiều ba mẹ băn khoăn không biết nên cho bé sơ sinh nằm quạt hay điều hòa vì cơ thể bé còn rất nhạy cảm với môi trường cũng như sự thay đổi của thời tiết. Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để biết được nên cho trẻ nằm quạt hay điều hoà.

1/ Trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn?

Nhiều người thắc mắc không biết cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn. Thông thường, quạt được sử dụng trong nhiều gia đình vì lo ngại rằng máy điều hòa có thể khiến bé bị khô da và khô họng.

Trên thực tế, việc trẻ sơ sinh nên nằm điều hoà hay quạt đều được xác định dựa trên nguyên tắc nhiệt độ phòng hợp lý. Điều này có nghĩa là bạn cần duy trì nhiệt độ phù hợp với trẻ sơ sinh cho dù là dùng quạt hay điều hòa.

trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn

Nói cách khác, bạn có thể yên tâm để trẻ sơ sinh nằm quạt hay máy lạnh đều được. Điều quan trọng nhất là điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp nhất với thân nhiệt của bé để con không bị quá lạnh hoặc quá nóng.

Tuy nhiên, việc dùng quạt có thể tiềm ẩn nguy cơ gió quạt thốc thẳng vào mũi trẻ và cánh quạt cũng có nhiều bụi bẩn có thể phả vào bé. Bởi vậy, dù có thể dùng quạt cho bé nhưng đây không phải là biện pháp an toàn nhất.

2/ Cách chỉnh điều hòa và quạt cho trẻ sơ sinh

Việc cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn không quan trọng bằng việc bạn điều chỉnh nhiệt độ và số quạt sao cho phù hợp với bé. Việc chỉnh nhiệt độ một cách hợp lý sẽ giúp bé ngủ ngon, không quấy khóc và tránh những rủi ro liên quan đến sức khỏe.

Chỉnh điều hòa cho trẻ sơ sinh

Việc sử dụng điều hòa là rất tiện lợi bởi bạn có thể tùy chỉnh từng mức nhiệt độ khác nhau. Nếu ngày nắng nóng bạn có thể giảm nhiệt hơn một chút sao cho cung cấp nhiệt độ ổn định giữa bên ngoài và bên trong. Ngoài ra, điều hòa cũng sẽ giúp căn phòng bớt bí bách và lưu thông dễ hơn.

trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn

Tuy nhiên, khi sử dụng điều hòa, tình trạng khô da thường xuất hiện do thiếu độ ẩm. Bởi vậy, mẹ có thể đặt thêm chiếc khăn ẩm hoặc máy tạo độ ẩm trong căn phòng. Thông thường, bạn có thể để nhiệt độ diều hòa từ 26-30 độ là tốt nhất. Ngoài ra, nên đắp một chiếc chăn mỏng nhẹ cho bé và đeo thêm găng tay, găng chân và đội mũ cho bé vì con không thể tự điều chỉnh thân nhiệt.

Dùng quạt cho bé sơ sinh

Quạt có khả năng làm mát nhanh nhưng nó đôi khi vẫn không đủ độ mát nếu thời tiết quá oi ả. Ba mẹ có thể sử dụng số to nhất của quạt để giúp bé không bị oi nóng. Tuy nhiên cần lưu ý rằng không nên để gió quạt thốc thẳng vào mặt bé để tránh gây nên tình trạng khô họng, dễ bị ho cho bé.

cách dùng quạt cho bé

Ngoài ra, cũng hạn chế dùng quạt có cánh quạt quá bẩn vì bụi bẩn có thể phả vào cơ thể bé. Điều này dễ gây nên nghẹt mũi, khó thở và hệ hô hấp bị ảnh hưởng không nhỏ.

3/ Lưu ý khi cho bé dùng điều hòa và quạt

Bên cạnh mối quan tâm về việc nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn, bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn và tốt nhất cho sức khỏe bé.

Nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức ổn định

Vì bé sơ sinh chưa thể tự điều chỉnh thân nhiệt, bởi vậy con rất dễ mắc bệnh nếu điều kiện thời tiết thay đổi thất thường liên tục. Do đó, việc duy trì nhiệt độ điều hòa hay quạt ở mức ổn định là điều mà bạn nên làm. Hạn chế thay đổi nhiệt độ khi sử dụng quạt điều hòa cho trẻ sơ sinh để bé ngủ ngon và cứng cáp.

Không để điều hòa hoặc hướng quạt phả vào vị trí bé

Dù cho bé nằm quạt hay điều hòa thì cũng cần lưu ý không để hướng gió phả thẳng vào bé.  Việc để gió phả vào các vị trí như lỗ tai, mũi, miệng, sau gáy… đều khiến bé dễ gặp phải nguy cơ bệnh lý như dị ứng, viêm mũi, viêm phổi…

trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn

Chỉ nên để bé nằm điều hòa khoảng 2 – 3 giờ

Không nên để trẻ sơ sinh nằm điều hòa quá lâu. Bạn có thể để bé nằm trong khoảng 2-3 tiếng trong phòng có điều hòa rồi cho bé ra ngoài 10-15 phút. Vào ban đêm, nhiệt độ thường xuống thấp hơn, bởi vậy bạn nên hẹn điều hòa cũng chỉ trong vòng 2 tiếng, và rồi có thể bật quạt thêm thì căn phòng cũng đủ mát.

Ngoài ra để phòng tránh các bệnh lý đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ, bạn có thể cho con vệ sinh và nhỏ dung dịch nước muối sinh lý IsoNebial Flaconcini kết hợp với Ectoin. Sản phẩm là hàng Italy 100% với quy trình và công nghệ sản xuất kiểm định nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng, an toàn để sử dụng cho trẻ nhỏ trong từng tép sản phẩm.

dung dịch nhỏ mũi IsoNebial

Nhìn chung, trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn là thắc mắc hoàn toàn có thể hiểu được vì cả hai đều có những ưu nhược điểm riêng biệt. Điều quan trọng nhất mà ba mẹ cần lưu ý là duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng cho con. Khi sử dụng quạt hay điều hòa, cần chú ý không để hướng gió phả vào bé vì con không có khả năn tự điều chỉnh thân nhiệt. Với những thông tin trên đây, hy vọng đã giúp bạn hiểu được trẻ em nên nằm quạt hay điều hoà và biết cách chăm sóc con tốt hơn. Chúc bé yêu gia đình bạn luôn khỏe mạnh!

Tham khảo thêm:

Mùa đông trẻ bị sốt có nên đắp chăn không? Mẹ cần phải làm gì

– 5 cách tăng sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa tự nhiên, hiệu quả

Trẻ bị khô mũi khi nằm điều hòa có dấu hiệu gì? Cách khắc phục

Để lại phản hồi

chat zalo Gọi hotline