Bé chậm biết đi nên bổ sung gì? Và cần tránh những thực phẩm gì

Bé chậm biết đi nên bổ sung gì? Nhiều ba mẹ lo lắng bé chậm biết đi phải làm sao và nên cho con ăn gì để nhanh chóng biết đi. Tình huống này không phải là hiếm gặp ở nhiều bé dù con đã đủ 18 tháng tuổi – tuổi mà lẽ ra đã chập chững biết đi. Cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây để chăm sóc trẻ chậm biết đi tốt nhất có thể. 

1/ Bé chậm biết đi nên bổ sung gì?

Dù đã đến tuổi biết đi, nhưng rất nhiều bé chậm biết đi mà ba mẹ hầu như không rõ nguyên nhân vì sao. Thực tế cho thấy trẻ chậm đi chậm nói có thể do sinh non, rối loạn não bộ, vấn đề xương khớp hay cách chăm sóc chưa thực sự phù hợp… Trẻ chậm nhất mấy tháng biết đi? Thông thường, trẻ 12-14 tháng tuổi là có thể biết đi, và chậm nhất là 18 tháng tuổi.

bé chậm biết đi nên bổ sung gì

Khi con ở độ tuổi này chưa biết đi, phụ huynh không khỏi lo lắng đi tìm câu trả lời cho việc bé chậm biết đi nên bổ sung gì để khắc phục. Dưới đây là một số thông tin cụ thể được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.

Thực phẩm giàu omega-3 

Con chậm biết đi phải làm sao, nên cho bé ăn gì? Đầu tiên, ba mẹ có thể tập trung vào nhóm thực phẩm giàu omega-3. Bởi lẽ thiếu omega-3 có thể là một nguyên nhân trẻ chậm biết đi do DHA trong não đã giảm đi khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Nhóm thực phẩm giàu omega-3 đáng chú ý như óc chó, rau xanh, cá hồi, dầu đậu nành…

Thực phẩm giàu sắt và kẽm

Sắt và kẽm cũng là những nguồn dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với trẻ nhỏ. Nếu thiếu chúng, nhiều bé cũng chậm lớn, và chậm biết đi hay chậm nói. Bởi vậy, mẹ có thể thêm các thực phẩm giàu sắt kẽm vào chế độ ăn của con tôm, cá, thịt, hàu, gan heo…

bé chậm biết đi nên bổ sung gì

Cho bé chậm biết đi uống sữa mỗi ngày

Không biết bé chậm biết đi nên bổ sung gì, ba mẹ có thể nghĩ ngay đến sữa để bổ sung cho bé hàng ngày. Uống sữa sẽ giúp bé bổ sung canxi, giảm nguy cơ thiếu hụt, còi xương và đặc biệt canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bé phát triển xương. Bởi vậy, thiếu canxi cũng rất dễ khiến bé chưa thể biết đi dù đã đến tuổi làm được điều đó. 

Rau xanh và trái cây

Tăng cường rau xanh và trái cây cũng rất cần thiết trong chế độ ăn của trẻ chậm biết đi. Khi được bổ sung thực phẩm này, em bé chậm biết đi sẽ được tăng cường vi chất giúp hấp thu vitamin D, sắt, kẽm dễ dàng hơn. Qua đó, phát triển hệ xương để sớm biết đi hơn.

Tinh bột (Carbs)

Bé 1 tuổi chưa biết đi? Bạn đừng quên bổ sung tinh bột cho con vào các bữa chính lẫn bữa phụ. Nhóm thực phẩm này cũng đóng góp một phần không nhỏ đến khả năng chập chững biết giữ thăng bằng của bé. Thực phẩm giàu tinh bột phổ biến như khoai lang, cơm, mì, bún, ngũ cốc, bánh mì…

tinh bột

Ngoài ra, cũng đừng quên chất béo và đường. Một số loại dầu ăn có chứa omega 3 và omega 6 sẽ rất tốt cho bé, nhưng không nên dùng chúng để thay cho các thực phẩm khác. Bạn có thể chế biến vào các món ăn của con sao cho phù hợp.

Những thực phẩm cần tránh

Bên cạnh việc nắm rõ bé chậm biết đi nên bổ sung gì, ba mẹ cần chú ý những thực phẩm không nên cho con ăn để tránh gây nên tác dụng ngược. 

  • Không nên cho nhiều muối vào bữa ăn của bé vì nó không chỉ hại thận mà còn khiến bé chậm đi chậm nói lâu hơn. Thông thường, các bé sẽ chỉ cần khoảng 1g muối mỗi ngày trong giai đoạn tập đi
  • Tuyệt đối không dùng chất phụ gia, hay chất làm ngọt khi chế biến đồ ăn cho trẻ em chậm biết đi
  • Sơ chế, nấu chín kỹ các loại thực phẩm, đặc biệt là hải sản để đảm bảo an toàn cho dạ dày và hệ tiêu hóa của bé
  • Tránh đậu nguyên hạt vì nhiều bé bị dị ứng hoặc khó ăn dẫn đến nghẹn rất nguy hiểm

2/ Vì sao trẻ chậm biết đi

Để hiểu rõ hơn về việc bé chậm biết đi nên bổ sung gì là tốt nhất, ba mẹ cần nắm được tại sao trẻ chậm biết đi hơn những bé cùng tuổi. Nguyên nhân khiến trẻ bị chậm biết đi rất đa dạng, có thể do sinh non, rối loạn hoặc chế độ chăm sóc của từng gia đình…

bé chậm biết đi nên bổ sung gì

Do bẩm sinh

Nhiều bé 12 tháng chưa biết đi có thể do bẩm sinh tự nhiên. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng chậm biết đi thường gặp nhất. Ở trường hợp này, bé không bị sinh non và cũng không gặp vấn đề sức khỏe nào. Tuy nhiên, trẻ lại chậm biết đi có thể do nhút nhát, sợ đau và trầm tính, không muốn đi.

Do sinh non

Trường hợp trẻ sinh non cũng rất dễ khiến bé chậm biết đi. Trẻ sinh non chậm biết đi là do cơ quan chưa phát triển toàn diện, thường yếu ớt và khó đứng trụ vững. Tất nhiên, không phải bé nào sinh non cũng chậm biết đi. Điều này còn phụ thuộc vào từng mức độ sinh non, và thể trạng của mỗi bé.

Vấn đề xương khớp

Trẻ chậm biết đi có ảnh hưởng gì không? Hãy xem xét nguyên nhân này. Vấn đề xương khớp rõ ràng là một bệnh lý mà ba mẹ nên đặc biệt chú ý. Nhiều trẻ có thể bị dị tật một đoạn xương, teo chân hay suy nhược cơ… Những nguyên nhân có thể khiến con chậm đi và chậm lớn. Ba mẹ cần có những biện pháp điều trị cho bé càng sớm càng tốt.

vấn đề xương khớp

Gặp các rối loạn về não bộ

Rối loạn chức năng não bộ, di chứng não do luc sinh hay rối loạn nhiễm sắc thể là những hình thức khác nhau của rối loạn về não bộ. Nó có thể khiến não bộ không phát triển toàn diện, hệ vận động kém và kết quả là trẻ chưa biết đi. 

Do cách chăm sóc chưa phù hợp

Được bao bọc quá mức như bế khắp nơi cũng có thể là lý do khiến bé 2 tuổi chậm biết đi. Chính vì cách chăm sóc này của ba mẹ mà con sẽ có ít cơ hội để tập đi hơn. Ngoài ra, thừa cân ở trẻ cũng khiến con chậm biết đi do trọng lượng càng lớn, cơ chân càng yếu và con không thể di chuyển dễ dàng.

Ở một mặt khác, bổ sung thiếu chất cho bé cũng là nguyên nhân vì sao trẻ em chậm biết đi. Chẳng hạn như vitamin D và canxi đều tốt cho hệ xương. Nếu thiếu chúng, bé sẽ yếu cơ và yếu xương, khó có thể nhanh biết đi như bao trẻ khác. Đây cũng là điều mà ba mẹ đặc biệt chú ý khi không rõ bé chậm biết đi nên bổ sung gì.

cách chăm sóc

Các bệnh lý về nội tạng

Trẻ 18 tháng chậm biết đi cũng có thể do bệnh lý nội tạng như viêm teo gan, teo đường mật bẩm sinh, xương thủy tinh hay tim bẩm sinh… Mặc dù không gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh vận động, song chúng có thể tác động để sự phát triển về thể chất khiến con yếu ớt khó biết đi. 

3/ Những lời khuyên khi chăm sóc trẻ chậm biết đi

Ngoài mối quan tâm về bé chậm biết đi nên bổ sung gì, ba mẹ cũng cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây khi chăm sóc và điều trị trẻ chậm biết đi. 

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là canxi, sắt và vitamin D
  • Nắn chân tay cho bé: Đây là một mẹo cho trẻ chậm biết đi rất hiệu nghiệm. Động tác này sẽ kích thích đôi chân của bé co duỗi liên tục, tăng lưu lượng máu đến các cơ và tăng khối cơ chân. Qua đó, làm hạn chế tối đa nguy cơ và dấu hiệu trẻ chậm biết đi.

bé chậm biết đi nên bổ sung gì

  • Luôn kích thích trẻ vận động bằng cách dùng đồ chơi mà trẻ thích. Hãy để những đồ chơi đó ra xa để trẻ buộc phải vươn tới bằng cách bò và trườn. 
  • Tạo không gian cho trẻ tập đi bằng cách bố trí các điểm tựa an toàn để con đi từ chập chững đến tự tin biết đi 
  • Nâng đỡ bé chậm biết đi: Hãy hỗ trợ con thực hiện một việc vận động nào đó. Chẳng hạn khi đứng, bạn có thể nâng nhẹ hai nách con, hoặc cầm hai tay bé cho trẻ tập đi mà không sợ ngã.
  • Để trẻ chơi cùng bạn đồng trang lứa: Bé 3 tuổi chưa biết đi, hãy để con chơi cùng các bé khác, nhất là các bé có thể phát triển vận động tương tự. Bằng cách này, trẻ sẽ bị lôi cuốn và làm theo các hành động đó…

Biết được bé chậm biết đi nên bổ sung gì, các ba mẹ sẽ chủ động hơn trong việc bổ sung dưỡng chất tốt cho bé để con sớm biết đi. Với những thông tin trên, hy vọng các bậc phụ huynh sẽ biết làm thế nào khi trẻ chậm biết đi nếu rơi vào tình huống này. Chúc các ba mẹ thành công trong việc giúp trẻ biết đi. 

Tham khảo thêm:

Trẻ chậm mọc răng cách khắc phục thế nào? Nên ăn gì và bổ sung gì

– 2 Mẹo dân gian giúp trẻ nhanh biết nói được nhiều mẹ áp dụng

– 9 Dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ sơ sinh thường gặp dễ nhận biết

Để lại phản hồi

chat zalo Gọi hotline